Tìm hiểu vòng loại World Cup châu Á có bao nhiêu bảng?

Hàng trăm đội bóng trên toàn thế giới cạnh tranh khốc liệt để giành được chiếc vé tiến thẳng vào vòng đấu trực tiếp World Cup. Thế nhưng số đội bóng có cơ hội được lọt vào vòng đối đầu chỉ khoảng vài chục.  Vậy vòng loại tại khu vực châu Á sẽ được tổ chức như thế nào? Với quy mô cực kỳ rộng lớn như vậy thì “Vòng loại World Cup châu Á có bao nhiêu bảng?” Bài viết dưới đây, Tilekeo88.net sẽ giải thích chi tiết về giải đấu này.

WC đã thay đổi gì trong suốt thời gian vừa qua?

Trong lịch sử World Cup, giải bóng này đã có nhiều lần tổ chức thay đổi về số đội thi đấu để giành được chiếc vé tiến thẳng vào vòng chung kết. Ở World Cup 2022 đã có tổng cộng 32 đội bóng tham gia trên toàn thế giới đến Qatar để tham dự vào vòng chung kết. 

Trước thời điểm đó chủ tịch FIFA Infantino đã có một số đề xuất về việc nâng số đội tham gia từ con số 32 lên 48. Thế nhưng sau khi đã tiến hành phân tích và đánh giá về các điều kiện thực tế, hội đồng FIFA đã có một số thống nhất về việc nhân số lượng đội tham gia là không khả thi vào năm 2022 và vẫn giữ quyết định sẽ giữ nguyên số đội tham gia là 32.

Chính vì số lượng tham gia đội bóng ở mỗi mùa giải World Cup là không giống nhau, thêm vào số lượng đội bóng tham gia thi đấu tại mỗi châu lục cũng sẽ có sự chênh lệch thế nên tại vòng bảng số bảng đấu tại mỗi mùa sẽ không có sự thống nhất.

WC đã thay đổi gì trong suốt thời gian vừa qua?
WC đã thay đổi gì trong suốt thời gian vừa qua?

Thể thức vòng loại WC châu Á

Tại khu vực Châu Á có tổng cộng là 40 đội tuyển sẽ được rút thăm để chia thành 8 bảng, mỗi bảng có 5 đội để tiến hành tham gia các giải đấu thành một vòng tròn tại sân nhà và sân khách. Đối với những đội tham gia sẽ bao gồm 34 đội tuyển đã giành được quyền và vào thẳng vòng này cùng với 6 đội đã thắng từ vòng 1.

Đối với bảy đội nhất bảng trừ đội bóng Qatar đã vượt qua vòng loại do đứng ra đăng cai tổ chức World Cup) cùng với bốn đội xếp vị trí thứ hai sẽ được giành quyền vào vòng 3.

Đối với những trận đấu trong vòng này cũng chính là một phần của vòng loại giải vô địch bóng đá thế giới. Đồng thời cata là quốc gia giành nhất bảng cho nên sẽ giành quyền tham dự World Cup châu Á 2023. 

Đối với 24 đội tuyển bao gồm 22 đội thi đấu trực tiếp và hai đội từ vòng playoff sẽ tiến hành thi đấu và vòng thứ ba của vòng loại World Cup châu Á để quyết định được 11 đội tuyển còn lại. Có tổng cộng là 24 đội tuyển sẽ tham gia World Cup châu Á 2023.

Xem thêm >> Pháp vô địch World cup mấy lần cùng thành tích ấn tượng nào?

Vòng loại World Cup châu Á có bao nhiêu bảng?

Vòng loại World Cup châu Á có bao nhiêu bảng, Tại khu vực Châu Á có tổng cộng là 46 đội cùng thi đấu vượt qua bốn vòng loại để dành được 4 đến 5 suất tham dự vào vòng chung kết World Cup. Các đội bóng sẽ tiến hành thi đấu với thể thức như sau:

Vòng loại World Cup châu Á có bao nhiêu bảng ỏe vòng loại 1

Vòng loại World Cup châu Á có bao nhiêu bảng, có tổng cộng 12 đội bóng được xếp thứ hạng từ 35 đến 46 sẽ thi đấu theo thể thức sân nhà- sân khách. Sau khi lần lượt kết thúc các lượt trận, sáu đội bóng giành được số điểm cao nhất sẽ được tham dự vào vòng loại thứ hai.

Vòng loại World Cup châu Á có bao nhiêu bảng?
Vòng loại World Cup châu Á có bao nhiêu bảng?

Vòng loại 2 – Vòng loại World Cup châu Á có bao nhiêu bảng? 

Vòng loại World Cup châu Á có bao nhiêu bảng, những đội bóng hạng 1 (35 đội) cùng với 6 đội chiến thắng ở vòng loại thứ nhất sẽ được phân chia thành 8 bảng mỗi bảng gồm 5 đội. Các đội trong vòng bảng sẽ tiến hành thi đấu với nhau để chọn lọc ra 8 đội đứng đầu mỗi bảng và 4 đội hạng 2 giành được thành tích tốt nhất để tiến hành tham dự vòng loại thứ 3 World Cup châu Á. 

Bên cạnh đó những đội này cũng sẽ có quyền được vào thẳng vòng chung kết cúp bóng đá châu Á 2023 ở Trung đối với Kata nếu đạt được thành tích nhì bảng và ở vị trí thứ 5 cũng sẽ được vào vòng loại thứ 3.

Vòng loại 3

Bao gồm 12 đội tuyển phân chia thành 2 bảng mỗi bảng sẽ có 6 đội. Thi đấu lần lượt theo vòng tròn hai lượt sân nhà và sân khách. Đối với hai đội vị trí nhất nhì của mỗi bảng sẽ dành được tấm vé tham dự World Cup 2022 tại quốc gia Qatar.

Vòng loại World Cup châu Á có bao nhiêu bảng ở vòng loại 4

Về 2 đội ở xếp hạng thứ ba tại mỗi bảng sẽ đấu với nhau một trận để dành được quyền tham gia vòng play-off Liên lục địa.

Lịch thi đấu

Vào 11/11/2020, ủy ban thi đấu AFC đã chấp thuận ở cuộc họp thứ ba về những trận đấu vòng 2 còn lại được hoàn thành trước 15/6/2021 cùng với ngày 7 và ngày 8/3/2021 và các ngày đấu 9-10/6/2021. Thế nhưng FIFA với các hiệp hội Bangladesh và Qatar chấp thuận vòng 2 dự kiến diễn ra vào đầu năm 2020.

Vòng loại World Cup châu á có bao nhiêu bảng?
Vòng loại World Cup châu á có bao nhiêu bảng?

Kết luận

Vòng loại World Cup châu Á có bao nhiêu bảng? Thể thức của vòng loại World Cup châu Á diễn ra thế nào? Là những câu hỏi được đông đảo các fan hâm mộ bóng đá quan tâm. Mong rằng với những kiến thức trên sẽ giúp cho bạn có thể hiểu rõ về giải đấu lớn nhất hành tinh này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *