Ligue 1 là giải bóng đá gì? Những thông tin về giải đấu

Bóng đá là môn thể thao vua phổ biến trên khắp thế giới thu hút sự yêu thích của đông đảo người hâm mộ. Vì lẽ đó có nhiều giải đấu bóng đá được tổ chức đều đặn, trong đó Ligue 1 là một sự lựa chọn. Vậy Ligue 1 là giải bóng đá gì? Hãy cùng Tilekeo88.net tìm hiểu về giải bóng đá này trong bài viết dưới đây.

Ligue 1 là giải bóng đá gì?

Ligue 1 là giải bóng đá gì, là giải đấu bóng đá hàng đầu ở Pháp được thành lập vào năm 1932 và hiện đang dưới sự quản lý của Liên đoàn bóng đá chuyên nghiệp Pháp. Mùa giải đầu tiên của Ligue 1 được khởi đầu vào ngày 11/9/1932 với tên gọi là “giải vô địch quốc gia”. Sau một năm, giải đấu đã được đổi tên thành “Division 1”, và cho đến năm 2002, nó chính thức mang tên Ligue 1 như ngày hôm nay.

Saint-Etienne đang là đội bóng có thành tích xuất sắc nhất trong lịch sử Ligue 1 với 10 lần giành chức vô địch. Trong khi đó, Olympique Lyonnais là đội có kỷ lục vô địch liên tiếp nhiều nhất tại giải với 7 lần (từ 2002 đến 2008).

Olympique de Marseille đã tham gia Ligue 1 là giải bóng đá gì nhiều mùa giải nhất với tổng cộng 69 lần. Còn Paris Saint-Germain là đội có chuỗi tham gia liên tiếp lâu nhất với 45 mùa giải. Trong mùa giải 2019-2020, đội PSG đã giành chức vô địch, đặc biệt vì họ là đội duy nhất nằm ngoài lãnh thổ Pháp mà tham gia Ligue 1 với AS Monaco.

Ligue 1 là giải bóng đá gì, là giải đấu bóng đá hàng đầu ở Pháp
Ligue 1 là giải bóng đá gì, là giải đấu bóng đá hàng đầu ở Pháp

Lịch sử hình thành và phát triển của giải bóng đá Ligue 1

Nước Pháp trước đây chưa từng có giải bóng đá chuyên nghiệp nào. Đến tháng 7 năm 1930, Hội đồng quốc gia Liên đoàn Bóng Đá Pháp được thành lập sau khi nhận được 128 phiếu thuận và 20 phiếu chống. Điều này dẫn đến việc xây dựng hệ thống bóng đá chuyên nghiệp ở Pháp do Georges Bayrou, Gabriel Hanot và Emmanuel đảm nhận.

Ngày đầu khó khăn của Ligue 1

Kể từ năm 1932, hệ thống này đã bắt đầu hoạt động. Để thiết lập giải đấu chuyên nghiệp, Liên đoàn giới hạn số lượng câu lạc bộ tham gia là 20. Để tham dự Ligue 1 là giải bóng đá gì câu lạc bộ cần đáp ứng ba yếu tố sau:

  • Có nguồn thu ổn định để quản lý tài chính cho mục đích chi tiêu của đội.
  • Có khả năng thu thập thành công từ tối thiểu 8 cầu thủ.
  • Câu lạc bộ cần phải có kết quả thi đấu bóng đá tốt trong quá khứ trước khi tham gia Ligue 1 là giải bóng đá gì.

Chủ tịch Henri Jooris nhận thấy những rủi ro và nguy cơ này, khiến cho giải đấu của ông dễ bị giải thể. Nhiều câu lạc bộ trong nước đã bắt đầu chuyển hướng tập trung vào chuyên nghiệp hóa. Việc thuyết phục những câu lạc bộ ở phía bắc Pháp trở thành một thách thức khó khăn, khi có nhiều câu lạc bộ danh tiếng từ chối tham gia giải.

Ngày đầu khó khăn của Ligue 1
Ngày đầu khó khăn của Ligue 1

Bắt đầu mùa giải chuyên nghiệp

Sau đó, một số câu lạc bộ đã nhận thấy sự chuyên nghiệp của liên đoàn. Điều này đã thúc đẩy những câu lạc bộ như Mulhouse, Metz, Fives chấp nhận các điều lệ của giải. Sau đó, các câu lạc bộ miền Nam cũng bắt đầu tham gia vào cuộc đua.

Mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên bắt đầu vào mùa 1932-1933 với sự tham gia của 20 câu lạc bộ. Olympique Lillois đã được công nhận là đội vô địch đầu tiên trong lịch sử Ligue 1 là giải bóng đá gì.

Tuy giải bóng đá hạng nhất Pháp bị đình chỉ trong thời kỳ 1939-1945 do tác động nghiêm trọng của Thế Chiến II, sau khi chiến tranh kết thúc, giải bóng đá trở lại với 18 câu lạc bộ tham gia. Đến mùa giải 1965-1966, số lượng câu lạc bộ tăng lên 20. Vào năm 2002, giải đấu đã thay đổi tên từ hạng nhất Pháp thành Ligue 1 như ngày hôm nay.

Xem thêm >> La Liga là giải gì? – Những thông tin về đấu trường hàng đầu

Thể thức của Ligue 1 là gì?

Ligue 1 là giải bóng đá gì được tổ chức dưới hình thức thi đấu vòng tròn với sự tham gia của tổng cộng 20 đội bóng. Mỗi đội bóng sẽ phải thi đấu tổng cộng 38 trận, gồm 8 trận thắng và 5 trận hòa. Theo cách tương tự như các giải đấu khác, thứ hạng của các đội sẽ được xác định dựa trên hiệu số bàn thắng và tổng số bàn thắng. Trong trường hợp hai yếu tố này vẫn không thể làm rõ thứ hạng, một trận đấu Play-off sẽ được tổ chức để phân định.

Ba đội dẫn đầu trong bảng xếp hạng của Ligue 1 là giải bóng đá gì sẽ có cơ hội tham gia Champions League. Trong đó, hai đội dẫn đầu sẽ được đảm bảo tham gia ngay từ vòng bảng. Đội xếp thứ ba sẽ cần tham gia vòng đấu Play-off để giành vé vào vòng bảng. Đội đứng thứ tư sẽ có suất tham dự vòng bảng của Europa League. Các đội xếp hai vị trí cuối cùng trong bảng xếp hạng sẽ phải xuống hạng và tham gia giải đấu tại Ligue 2 trong mùa giải kế tiếp.

Thể thức của Ligue 1 là gì?
Thể thức của Ligue 1 là gì?

Kết luận

Bài viết trên đã giải đáp hết những thắc mắc của bạn về Ligue 1 là giải bóng đá gì và những thông tin có liên quan. Hy vọng những chia sẻ cập nhật ở trên sẽ hữu ích và giúp bạn tích lũy nhiều kiến thức bóng đá hữu ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *