AFF cup mấy năm tổ chức 1 lần và những điều cần biết

AFF Cup là gì? Tần suất tổ chức giải AFF cup mấy năm tổ chức 1 lần? Đây là những thắc mắc mà nhiều người hâm mộ bóng đá quan tâm gần đây. Bài viết dưới đây Tilekeo88.net sẽ giúp các bạn hiểu chi tiết hơn về giải bóng đá này.

AFF cup là gì?

AFF Cup còn được gọi là AFF Suzuki Cup là giải bóng đá hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á, được tổ chức bởi Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF). Lần đầu tiên ra mắt vào năm 1996 tại Singapore và giải đấu này đã thu hút sự tham gia của 10 đội tuyển quốc gia. 

Ban đầu, giải đấu được biết đến với tên gọi Tiger Cup và tiếp tục giữ tên này đến năm 2004. Sau đó, tên gọi đã được thay đổi thành AFF Suzuki Cup và vẫn được sử dụng cho đến thời điểm hiện tại. Tần suất tổ chức giải AFF Cup là mỗi 2 năm một lần, tạo cơ hội cho các đội tuyển trong khu vực cạnh tranh và thể hiện tài năng của họ trước mắt khán giả và người hâm mộ.

AFF Cup hay AFF Suzuki Cup là giải bóng đá hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á
AFF Cup hay AFF Suzuki Cup là giải bóng đá hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á

AFF cup mấy năm tổ chức 1 lần?

Vào năm 2022, giải đấu AFF Cup được đổi tên chính thức thành AFF Mitsubishi Electric Cup 2022. Đến thời điểm hiện tại, đây đã là lần thứ 14 giải bóng đá vô địch Đông Nam Á AFF Cup được tổ chức. Điều đáng chú ý là từ năm này, tập đoàn Mitsubishi Electric trở thành nhà tài trợ chính thức và tên giải cũng thay đổi theo tên tài trợ.

Theo quy định của Liên đoàn bóng đá khu vực Đông Nam Á, giải đấu AFF cup mấy năm tổ chức 1 lần và giải đấu này sẽ được tổ chức liên tục và diễn ra hai năm một lần. Lần tổ chức gần đây nhất là vào năm 2020 và đội vô địch trong lần đó là đội tuyển Thái Lan.

Trước đây, giải đấu này chỉ cho phép tối đa 6 đội bóng trong khu vực tham gia. Tuy nhiên, từ năm 2018 đã có những thay đổi về hình thức thi đấu. Vì vậy, quyết định đã được đưa ra để tăng số đội tham gia lên thành 10.

Trong đó, 8 đội bóng dẫn đầu bảng xếp hạng FIFA sẽ được trực tiếp đi vào các bảng đấu. Còn 2 đội cuối cùng, tức là hạng 9 và 10, sẽ phải thi đấu vòng play-off. Đội chiến thắng trong vòng này mới có cơ hội tiến vào vòng trong của giải đấu. Từ những thông tin trên các bạn đã hiểu rõ về tần suất tổ chức của AFF cup mấy năm tổ chức 1 lần rồi phải không?

Giải đấu AFF Cup sẽ được tổ chức liên tục và diễn ra hai năm một lần
Giải đấu AFF Cup sẽ được tổ chức liên tục và diễn ra hai năm một lần

Xem thêm >> Kèo 2 đội cùng ghi bàn là gì? Cách chơi kèo chính xác

Các đội vô địch AFF Cup

Kể từ khi giải đấu AFF cup mấy năm tổ chức 1 lần đã trôi qua 24 năm và 12 mùa giải đã diễn ra. Cho đến thời điểm hiện tại trong 12 lần tổ chức giải có tổng cộng 4 đội tuyển đã từng đăng quang vô địch. Đó là:

Đội tuyển Thái Lan

Đội tuyển quốc gia Thái Lan đã chứng tỏ sự mạnh mẽ và không dễ bị đánh bại trong giải đấu AFF Cup. Họ đã đăng quang vô địch 5 lần trong lịch sử tham gia. Thành tựu đầu tiên của Thái Lan trong giải là năm 1996, khi họ giành chiến thắng với tỷ số 1-0 trước Đội tuyển Malaysia trong trận chung kết.

Sau đó, vào Tiger Cup 2000, Thái Lan đã một lần nữa chứng tỏ sức mạnh của mình bằng việc đăng quang lần thứ hai trong sự cạnh tranh khốc liệt. Thái Lan tiếp tục thể hiện sự thống trị tại Tiger Cup 2002, khi họ vượt qua Indonesia trong trận chung kết để lần thứ ba đăng quang.

Mặc dù có một khoảng thời gian không thể nào giành được chức vô địch, đội tuyển Thái Lan đã quay trở lại mạnh mẽ vào năm 2014, khi họ giành chiến thắng thuyết phục với tỷ số 4-3, giải quyết niềm khát vọng vô địch.

Lần vô địch gần nhất tại AFF cup mấy năm tổ chức 1 lần của Thái Lan là năm 2016, dưới sự dẫn dắt của HLV Kiatisak. Họ duy trì chuỗi bất bại từ vòng bảng đến vòng chung kết và đánh bại Indonesia trong trận chung kết để đạt được ngôi vô địch.

Đội tuyển Singapore (4 lần)

Đội tuyển Singapore đã từng là một thế lực mạnh trong bóng đá Đông Nam Á, với 4 lần đăng quang trong lịch sử tham gia giải đấu. Mặc dù gần đây họ không còn thể hiện sức mạnh như trước đây, nhưng vẫn là một đối thủ đáng gờm. Đội hình Singapore từng rất mạnh, đặc biệt với sự góp mặt của nhiều cầu thủ nhập tịch.

Đội tuyển Việt Nam (2 lần)

Trong suốt 12 lần tham gia AFF cup mấy năm tổ chức 1 lần Đội tuyển Việt Nam đã giành chức vô địch 2 lần và đạt Á quân 1 lần. Các chiến tích nổi bật bao gồm việc đăng quang vào năm 2008 và 2018, cùng với Á quân năm 1998. Đội tuyển đã 2 lần giành hạng ba, 1 lần giành hạng tư và 4 lần lọt vào bán kết.

Đội tuyển Việt Nam đã giành chức vô địch 2 lần và đạt Á quân 1 lần
Đội tuyển Việt Nam đã giành chức vô địch 2 lần và đạt Á quân 1 lần

Đội tuyển Malaysia (1 lần)

AFF Suzuki Cup 2010 là lần đầu tiên Đội tuyển Malaysia đăng quang. Trong trận lượt đi của trận chung kết, Malaysia đã giành chiến thắng trước Indonesia với tỷ số 3-1 trên sân nhà, và dù thua 1-2 trong trận lượt về trên sân của Indonesia, Malaysia vẫn giành chức vô địch lần đầu tiên trong lịch sử AFF Cup.

Lời kết

Thông qua những chia sẻ trên đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc AFF cup là gì và AFF cup mấy năm tổ chức 1 lần. Cùng với đó là những vấn đề có liên quan đến giải bóng này. Mong rằng anh em sẽ có thêm nhiều kiến thức bóng đá hữu ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *