VCK U23 châu Á mấy năm 1 lần? Thể thức thi đấu

Cúp bóng đá U23 châu Á là giải bóng đá quốc tế do Liên đoàn bóng đá châu Á tổ chức triển khai dành cho độ tuổi từ 23 trở xuống. Vậy giải đấu U23 là gì và VCK U23 châu Á mấy năm 1 lần? Những thông tin được Tilekeo88.net chia sẻ dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu hơn về giải bóng đá này.

Giải bóng đá U23 Châu Á là gì?

Giải bóng đá U23 Châu Á là một sự kiện thể thao quốc tế được tổ chức dành riêng cho các đội tuyển bóng đá trẻ dưới 23 tuổi thuộc khu vực Châu Á. Giải đấu này còn được gọi là Cúp bóng đá Châu Á hoặc AFC U23 Asian Cup. Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã thành lập giải này vào năm 2013 nhằm tạo cơ hội cho các tài năng trẻ bóng đá phát triển và thi đấu trên sân chơi quốc tế.

Ban đầu, mùa giải đầu tiên của giải bóng đá U23 Châu Á được kế hoạch tổ chức vào năm 2013 nhưng vì trùng với thời gian của cúp bóng đá Đông Á 2013, nó đã bị hoãn đến tháng 1 năm 2014. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có tổng cộng 5 mùa giải của AFC U23 Asian Cup được tổ chức thành công.

Đáng chú ý, ban đầu năm 2013 giải đấu được gọi là giải vô địch bóng đá U22 Châu Á. Tuy nhiên vào năm 2016 tên giải đổi thành giải vô địch U23 Châu Á để phản ánh mục tiêu và đối tượng tham gia chính xác hơn.

Giải bóng đá U23 Châu Á là sự kiện thể thao dành cho các đội bóng dưới 23 tuổi
Giải bóng đá U23 Châu Á là sự kiện thể thao dành cho các đội bóng dưới 23 tuổi

VCK U23 châu Á mấy năm 1 lần?

Không chỉ quan tâm đến khái niệm của Giải bóng đá U23 Châu Á mà còn có sự quan tâm đối với thời gian tổ chức của sự kiện này và VCK U23 châu Á mấy năm 1 lần. Dựa theo hướng dẫn từ Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC), Giải AFC U23 Asian Cup được tổ chức mỗi 2 năm một lần.

Trong những năm có thể chia hết cho 4 giải đấu này cũng trở thành dịp để tổ chức vòng loại môn bóng đá nam cho Thế vận hội Mùa Hè. Trong giai đoạn này, ba đội đứng đầu sẽ có cơ hội giành vé tham dự Olympic Mùa Hè.

Giải U23 Châu Á thu hút sự tham gia của 16 đội tuyển trẻ U23 đến từ các quốc gia châu Á. Đây là con số chính thức về số lượng đội tham gia trong giải, mà sau đó sẽ được chia thành các bảng đấu. Các đội tuyển sẽ thi đấu theo cơ chế vòng tròn và loại trực tiếp để xác định đội vô địch. Các đội U23 đến từ các quốc gia khác nhau trên lục địa châu Á tham gia tranh tài và cạnh tranh để giành danh hiệu U23 Châu Á.

VCK U23 châu Á mấy năm 1 lần?
VCK U23 châu Á mấy năm 1 lần?

Xem thêm >> Euro mấy năm một lần? Những điều cần biết về Euro

Thể thức thi đấu của AFC U23 Asian Cup

Khi bạn đã hiểu về Giải bóng đá U23 Châu Á là gì và VCK U23 châu Á mấy năm 1 lần thì cần phải nắm rõ thêm về thể thức thi đấu của sự kiện này. Tương tự như các giải đấu bóng đá khác, thể thức thi đấu của AFC U23 Asian Cup được quy định cụ thể cho cả vòng loại và vòng chung kết.

Thể thức thi đấu ở vòng loại

Vòng loại AFC U23 Asian Cup sẽ được tổ chức dưới hình thức 11 bảng đấu. 16 đội tuyển U23 tham gia sẽ đối đầu với nhau theo lịch thi đấu vòng tròn một lượt. Sau đó, điểm số sẽ được tính và các đội xếp hạng từ cao xuống thấp để chọn ra những đội tiến vào vòng chung kết.

Đội chủ nhà được tự động giành vé vào vòng chung kết. Các đội còn lại sẽ thi đấu tại 3 đến 4 sân vận động khác nhau. Sau mỗi trận đấu, điểm số được tính dựa trên quy tắc 3 điểm cho thắng, 1 điểm cho hòa và 0 điểm cho thua. Trong trường hợp kết quả cuối cùng có cùng điểm số, thứ hạng của các đội có thể được xác định dựa trên các yếu tố sau:

  • Hiệu số bàn thắng thua trong các trận đấu đối đầu có liên quan.
  • Tỷ số bàn thắng trong các trận đấu đối đầu có liên quan.
  • Điểm kỷ luật (thẻ vàng – 1 điểm, thẻ đỏ gián tiếp – 3 điểm, thẻ đỏ trực tiếp – 3 điểm, thẻ vàng và đỏ liên tiếp – 4 điểm).
  • Kết quả bốc thăm.

Thể thức thi đấu ở vòng chung kết

Hai đội đầu bảng trong mỗi nhóm sẽ tiến vào vòng tứ kết của AFC U23 Asian Cup, với cặp đấu tổ chức như sau:

  • Tứ kết 1: Đội đứng đầu bảng A đấu với đội xếp thứ 2 bảng B.
  • Tứ kết 2: Đội đứng đầu bảng C đấu với đội xếp thứ 2 bảng D.
  • Tứ kết 3: Đội đứng đầu bảng B đấu với đội xếp thứ 2 bảng A.
  • Tứ kết 4: Đội đứng đầu bảng D đấu với đội xếp thứ 2 bảng C.

Trong trường hợp các đội có cùng điểm số, ban tổ chức sẽ xác định thứ hạng bằng cách áp dụng các tiêu chí sau:

  • Số điểm đạt được trong các trận đấu đối đầu có liên quan.
  • Hiệu số bàn thắng thua trong các trận đấu đối đầu có liên quan.
  • Số bàn thắng ghi được trong các trận đấu đối đầu có liên quan.
  • Số bàn thắng ghi được trong tất cả các trận đấu có liên quan.
  • Số lần thực hiện thành công đá phạt đền.
  • Điểm kỷ luật (thẻ vàng – 1 điểm, thẻ đỏ – 3 điểm, thẻ vàng và đỏ liên tiếp – 4 điểm).
  • Kết quả bốc thăm.
Thể thức thi đấu của AFC U23 Asian Cup được quy định cụ thể cho từng vòng
Thể thức thi đấu của AFC U23 Asian Cup được quy định cụ thể cho từng vòng

Lời kết

Bài viết trên đã chia sẻ tất tần tật thông tin liên quan về giải bóng đá U23 Châu Á và VCK U23 châu Á mấy năm 1 lần. Nếu bạn là một fan bóng đá Việt Nam cuồng nhiệt nhất định không nên bỏ lỡ các trận đấu hấp dẫn của AFF Cup trong mùa giải sắp tới nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *